มีนาคม 12, 2022

Calibration-Bangpa-in.com

สอบเทียบเครื่องมือช่าง บางปะอิน

แม่แรงตะเข้

แม่แรงตะเข้ 3 ตัน มีหลักการทำงานอย่างไร และควรเลือกใช้อย่างไร

แม่แรงตะเข้ 3 ตัน ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยผ่อนแรงในการยกวัตถุที่มีน้ำหนักมากให้สูงขึ้น เพื่อทำการตรวจสอบและซ่อมบำรุงส่วนต่าง ๆ ที่เสียหายไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนล้อและยางรถยนต์ ช่วงล่างของรถยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจตัวถังของรถยนต์ หรือเครื่องจักรต่าง ๆ capitallaboratory

หลักการทำงานของแม่แรงตะเข้ 3 ตัน  คือ

ช่วยเพิ่มแรงในการยกวัตถุให้สูงขึ้นจากพื้นโดยอาศัยอุปกรณ์แม่เหล็กในการช่วยผ่อนแรงเพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยจะเห็นได้ว่าแม่แรงตะเข้ 3 ตัน เป็นอุปกรณ์สำคัญในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ เครื่องจักรต่าง ๆ ทางที่ดีเราควรมีติดบ้านไว้เพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้

การเลือกใช้แม่แรงตะเข้ 3 ตัน

การเลือกใช้แม่แรงที่ดีจะต้องให้ถูกต้องและเหมาะสมกับงาน ผลิตจากวัสดุเหล็กกล้าที่มีคุณภาพ แข็งแรงทนทาน เบาแรงเวลาใช้งาน แต่สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก และมีความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน

ข้อควรระวังในการใช้งานแม่แรง

1.ถ้าจะใช้ฐานรองแม่แรงควรคำนึงถึงน้ำหนักของที่จะยกเป็นสำคัญ ไม่ควรเป็นอุปกรณ์ที่แตกหักง่าย เช่น

อิฐแดง หินปูน หรือไม้อัด เป็นต้น

2.ระวังแม่แรงล้มหรือเคลื่อนที่ ขณะยกรถขึ้นด้วยแม่แรงให้เลื่อนเกียร์รถมาอยู่ในตำแหน่ง P พร้อมดึง

เบรกมือไว้และหาที่กั้นล้อ เพื่อป้องกันรถไหลหรือรถหล่นจากแม่แรง

3.ไม่ควรขึ้นแม่แรงค้างไว้นานๆ ควรหาสามขาค้ำยันมารองอีกขั้น เพื่อป้องกันการไหลของแม่แรง

4.ควรใช้แม่แรงให้ถูกประเภทกับลักษณะงาน ไม่ใช้แม่แรงยกขนาดเล็กยกของที่มีน้ำหนักมาก เพราะจะทำให้แม่แรงชำรุดและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

การบำรุงรักษาแม่แรงตะเข้ 3 ตัน

1.เก็บหรือวางในที่แห้งไม่ตากฝนหรือเปียก

2.เติมหรือทาน้ำมันหล่อลื่นหรือจาระบีตามส่วนต่างๆสม่ำเสมอ

3.เก็บไว้นาน ๆ ถอดจุกฟิลเลอร์เช็คดูระดับน้ำมัน ถ้าเห็นว่าเหลือน้อยให้เติมน้ำมัน HYDRAULIC เบอร์ 68 พอประมาณและห้ามเติมจนเต็ม

วิธีเลือกซื้อแม่แรงตะเข้ 3 ตัน

1.เลือกน้ำหนักของตัวแม่แรง เมื่อเทียบกับขนาดแล้ว ต้องหนัก 10กิโลขึ้น เพราะ ถ้าของดีจริงต้องทำมาจากเหล็กล้วน ไม่มีผสม ซึ่งเหล็กน้ำหนักจะมากกว่าปกติอยู่แล้ว

2.เวลาซื้อให้เผื่อน้ำหนักเอาไว้ เช่นรถหนัก 1.5 ตัน ให้ซื้อเป็น 2 ตันไปเลย

3.จำนวนลูกสูบ ส่วนใหญ่แม่แรงตัวเล็กที่ใช้พกพากัน ก็จะมีเพียง 1สูบซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานสำหรับรถยนต์เล็กแล้ว

เลือกแม่แรงตามลักษณะการใช้งาน

สำหรับแม่แรงยกรถที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน จะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะการใช้งานซึ่งจะเหมาะกับการใช้ในการยกรถยนต์บางประเภทเท่านั้น

  • แม่แรงกระปุก เป็นแม่แรงยกที่ฐานแคบ มีลักษณะเป็นท่อลูกสูบไฮดรอลิกและปั๊มอัดแรงดันในตัว ในกลุ่มแม่แรงยกรถแม่แรงกระปุกถือว่าเป็นแม่แรงที่มีความสามารถในการยกน้ำหนักได้สูงมาก จึงครอบคลุมการใช้งานกับรถขนาดเล็กจนถึงรถขนาดใหญ่ แต่แม่แรงชนิดนี้มักมีช่วงความสูงของตัวไม่แรงที่มากทำให้ใช้กับรถที่เพลาต่ำได้ไม่ค่อยดีนัก
  • แม่แรงตะเข้หรือแม่แรงยกรถแบบตั้งพื้น มีลักษณะเป็นแม่แรงขนาดใหญ่ที่มีความสูงไม่มากนัก ทำให้สามารถสอดเข้าใต้เพลารถโหลดเตี้ยหรือรถเก๋งได้ดี เหมาะสำหรับใช้งานในอู่ซ่อมรถ แม่แรงมีฐานล้อกว้าง ช่วงหน้ายาว สามารถยกรถค้างไว้เป็นเวลานานได้ เป็นแม่แรงยกรถที่จะปล่อยคลายตัวเพื่อลดระดับการยกลงแบบช้า ๆโดยไม่เกิดแรงกระแทก
  • แม่แรงกรรไกรหรือแม่แรงสะพาน เหมาะสำหรับการยกรถที่มีน้ำหนักเบาหรือรถเก๋งขนาดเล็ก ช่วงยกของแม่แรงชนิดนี้มีระยะต่ำสุดและสูงสุดที่แตกต่างกันมาก จึงเหมาะสำหรับยกรถแบบเพลาโหลดเตี้ยทุกชนิด แต่ทั้งนี้แม่แรงกรรไกรมีฐานแคบเล็ก ทำให้ต้องติดตั้งทำการยกบนพื้นที่ดินแข็งหรือคอนกรีต ควรใช้ในกรณีฉุกเฉินเพื่อเปลี่ยนล้อหรือซ่อมแซมจากภายนอกเท่านั้น