มีนาคม 12, 2022

Calibration-Bangpa-in.com

สอบเทียบเครื่องมือช่าง บางปะอิน

คีมล็อคปากโค้ง

คีมล็อคปากโค้ง ใช้งาน จับชิ้นงานที่ลักษณะพื้นที่เฉพาะ

คีมปากโค้ง Bent Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน จับชิ้นงานที่ลักษณะพื้นที่เฉพาะ คีมปากโค้ง เป็นคีมลักษณะ ปลายคีมโค้งลงมา โดยทั่วไปจะมีมุมโค้งที่ 45 หรือ 90 องศา ทำให้หยิบจับวัตถุในพื้นที่ ที่เข้าถึงยาก ได้ดีจึงทำให้คีมชนิดนี้ เป็นประโยชน์ในงาน จิวเวอรี่ หรือ งานไฟฟ้า อย่างมาก

คีมล็อคปากโค้งจะมีช่องว่างระหว่างปากบนและล่างเล็กน้อย ทำให้มีพื้นที่ในการยึดจับวัสดุที่มีรูปทรงเหลี่ยมหรือเกลียวต่าง ๆ ได้มาก ซึ่งคีมล็อคประเภทนี้จะไม่ทำลายพื้นผิว โดยเฉพาะเกลียวที่ถูกทำลายได้ง่ายและอาจทำให้ไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ คีมล็อคประเภทนี้จะมีปากโค้งหลากหลายขนาดเพื่อให้เหมาะกับขนาดของน็อตหรือพื้นผิวที่ต้องการยึดจับ

การใช้คีมด้วยความปลอดภัย

  1. เลือกใช้คีมให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของคีมชนิดนั้นๆ เช่น คีมตัดไม่เหมาะกับการใช้จับ คีมตัดสายไฟฟ้าไม่เหมาะที่จะใช้ตัดแผ่นโลหะ เป็นต้น
  2. ฟันที่ปากของคีมจับต้องไม่สึกหรอ ส่วนปากของคีมตัดต้องไม่ทื่อ
  3. การจับคีม ควรให้ด้ามคีมอยู่ที่ปลายนิ้วทั้ง 4 แล้วใช้อุ้งมือและนิ้วหัวแม่มือกดด้ามคีมอีกด้าน จะทำให้มีกำลังในการจับหรือตัด
  4. การปลอกสายไฟฟ้าควรใช้คีมปลอกสายไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพราะจะมีขนาดของรูปเท่ากับขนาดของสายไฟฟ้าพอดีส่วนการตัดสายไฟฟ้าหรือเส้นลวดที่ไม่ต้องการให้โผล่จากชิ้นงานควรใช้คีมตัดปากทแยง
  5. ไม่ควรใช้คีมตัดโลหะที่มีขนาดใหญ่หรือแข็งเกินไป แต่ให้ใช้กรรไกรแทน
  6. ไม่ควรใช้คีมขันหรือคลายหัวนอต เพราะจะทำให้หัวนอตชำรุด
  7. ถ้าต้องจับชิ้นงานให้แน่นควรใช้คีมล็อก
  8. ถ้าชิ้นงานมีขนาดใหญ่ ควรใช้คีมปากขยาย การใช้คีมที่ปากเล็กจะไม่มีกำลังที่จะจับชิ้นงานให้แน่น เพราะ ด้ามของคีมจะถ่างมากไป
  9. ถ้าต้องการเก็บคีมไว้นาน ควรหยอดน้ำมันที่จุดหมุนของคีม และควรมีการหยอดน้ำมันเป็นระยะ

10.หลังจากเลิกใช้งานประจำวัน ควรเช็ดทำความสะอาด แล้วเก็บไว้ในที่ที่จัดเตรียมไว้หรือที่ปลอดภัย

คีมล็อคประเภทต่าง ๆ 

คีมย้ำ Crimping Pliers ลักษณะการใช้งาน เครื่องมือย้ำวัสดุ

คีมย้ำนี้ จะมีหลายรูปแบบ แต่วัตถุประสงค์หลัก ก็คือการย้ำสายไฟ หรือสายลวด สายสัญญาณ เพื่อใช้บีบวัสดุหุ้ม (พลาสติกหรือโลหะ) ให้เปลี่ยนรูปตามรูปทรงต่างๆ ของการออกแบบของคีม โดยวัสดุที่นำมาหุ้มสายสัญญาณ หรือสายไฟต่างๆนั้นจะเกาะติดตัวสายไปด้วย ซึ่งคีมชนิดนี้นิยมใช้กันมากใน วงการไฟฟ้า การสื่อสาร และคมนาคม 

คีมตัดสาย Diagonal Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อตัดวัสดุ ที่รูปทรงต่างๆ

คีมตัด คือ คีมที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกรรไกร ออกแบมาเพื่อตัดลวดหนาๆ ตะปู หรือตัดทรงโค้ง โดยใช้แรงบีบจากด้ามจับ กดเพื่อให้วัตถุขาดจากกันโดยใช้คมของปากคีม นิยมอย่างแพร่หลายทั้งงานช่างไม้และงานช่างไฟฟ้า

คีมปากแหลม Needle Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน ปากคีมยาวเพื่อยึดจับ สร้างความแม่นยำ หรือ ในซอกที่เข้าไม่ถึง

คีมปากแหลม มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ คือปากจะยาวแหลมๆ ทั้งนี้ปากที่ยาวนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อความแม่นยำมากขึ้นคีมปากแหลมนี้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ส่วนมากใช้ในงานดัด ตัด วัสดุต่างๆ ให้เป็นไปตามต้องการ ทั้งนี้คีมปากแหลม ยังมีรูปแบบการออกแบบมาให้ใช้งานแบบเฉพาะเจาะจงในงานนั้นๆ อาทิเช่น งานตกปลา งานไฟฟ้า งาน สร้างเครื่องประดับ งานจักรยาน งานประดิษฐ์ งานในห้องแลป เป็นต้น ซึ่งจัดได้ว่าคีมปากแหลมเป็นหนึ่งในคีมที่นิยมอย่างมาก ซึ่งช่างแทบทุกคนจะมีติดตัวอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้นอย่างแน่นอน

คีมปากผสม หรือ คีมปากจิ้งจก Combination Pliers ลักษณะการใช้งาน ตัด จับ ล็อค เอนกประสงค์

ถือว่าเป็นคีม หรือเครื่องมือเอนกประสงค์ เลยทีเดียวแบบ all in one เพราะด้วยลักษณะคีม จะมีปากที่จับได้ ตัดได้ และบีบได้ในตัวเดียวกัน นั่นเองซึ่งถือว่าสะดวกมาก นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในงานบ้าน และอุตสาหกรรม

คีมปากตรง Linesman Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับ ดัด ตัด หนีบ

คีมปากครง นิยมอย่างแพร่หลายในงาน ไฟฟ้า ทั้งนี้เพราะตัวคีมมีความเอนกประสงค์ มีฟังชั่นหลายๆอย่างในตัวเดียว ซึ่งบางทีเราอาจเรียกว่าคีมช่างไฟก็ได้ ลักษณะเด่นของคีมคือ มีกรามที่ใหญ่สามารถ ตัดและจับโลหะให้โค้งได้ง่าย คีมชนิดนี้บางยี่ห้อก็สามารถย้ำสายในตัวได้อีกด้วย

คีมปากแบน Flat Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน บิดโลหะและสายไฟ 

คีมปากแบนสามารถ จับและ บิดลวดหรือโลหะ ได้อย่างมั่นคง เป็นเครื่องมือที่ใช่้ในงานไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งคีมปากแบน นั้นก็จะมี ทั้งลักษณะยาวและสั้น อีกด้วย

คีมจิวเวอรี่ Bail Making Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อดัดวัตถุ ให้ โค้ง

คีมชนิดนี้อาจยังไม่นิยมในบ้านเรานัก แต่จะมีประโยชน์มากในการใช้ดัดโค้ง วัตถุ หรือเส้นลวด ซึ่งตัวคีมจะมีลักษณะเป็นแกนกลมๆ 2 แกน อาจมีขนาดแตกต่างกันก็ได้ นิยมใช้ในงาน DIY หรือ จิวเวอรี่ และ เครื่องประดับ เป็นตัน

คีมปากกลม Round Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้กับ งานเครื่องประดับ

รูปร่างของคีมจะคล้ายกับ คีมจิวเวอรี่ แต่ทว่า คีมปากกลมนี้ จะมีลักษณะสอบเล็กขึ้น และเป็น ลักษณะสามเหลี่ยม ทั้งนี้เพื่อใช้งาน กับงานงานประเภทไฟฟ้า ได้